วันที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น. นายวัชระ อันโยธา ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น มอบหมายให้ นายขันตรี โสภาพิศ รองศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการรูปแบบออนไลน์ เรื่องการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้านความปลอดภัยในชีวิตให้กับผู้เรียน โดยเน้นลักษณะการจัดกิจกรรมรูปแบบเชิงรุก Active Learning สำหรับครูผู้สอน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยนางอุทัยรัตน์ อนุสุเรนทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม โดยมี ดร.เสถียร เหล่าประเสริฐ ข้าราชการบำนาญ วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ ปัจจุบันอาจารย์ประจำหลักสูตร คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย และนางสาวณัฐปวีย์ บรรยงศิวกุล ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น เป็นวิทยากรในการอบรม พร้อมด้วยศึกษานิเทศก์และบุคลากร สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ร่วมในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมเกียรติยศแก่นคูน
ตามที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ได้จัดทำโครงการปลูกฝังด้านความปลอดภัยในชีวิตนักเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สำหรับสถานศึกษาทุกสังกัดในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งดำเนินการวางแผนขับเคลื่อนครูให้มีการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมความปลอดภัยในชีวิตให้กับผู้เรียนอย่างจริงจัง และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อปลูกฝังทัศนคติ พฤติกรรมและสร้างองค์ความรู้ในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และส่งเสริมคุณลักษณะ 2)เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนให้เสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตให้กับผู้เรียนและบุคลากรในสถานศึกษา โดยเน้นการจัดกิจกรรมแบบเชิงรุก(Active Learning) 3)เพื่อนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน 4)เพื่อพัฒนาโรงเรียนแกนนำและครูแกนนำจังหวัดขอนแก่นในเรื่องภัยพิบัติศึกษา
นายขันตรี โสภาพิศ รองศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ตระหนักและเห็นความสำคัญการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพมนุษย์ ให้สังคมไทยมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อและสนับสนุนต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต เพื่อเสริมสร้างคนไทยให้มีสุขภาวะที่ดีและการป้องกันและควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่คุกคามสุขภาวะ จึงต้องเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษา เรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาให้กับผู้เรียน ผ่านการจัดการเรียนรู้และประสบการณ์แวดล้อมเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียนให้เป็นวิถีชีวิตที่ดี มีความสุข มีความปลอดภัย ตั้งแต่ระดับปฐมวัยถึงทุกระดับ มุ่งพัฒนาให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการรับมือจากสถานการณ์ความเสี่ยงผ่านสมรรถนะที่นำไปสู่ “พลังชีวิต” จากการ “รู้คิด” เพื่อ “รู้เท่าทัน” จากการ “รู้รอบ” และ “รู้ลึก” “รู้จริง” เพื่อให้ผู้เรียนเลือกตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเองที่จะทำให้ตนเองปลอดภัยจากสถานการณ์ความเสี่ยงแบบต่าง ๆ มีทักษะที่จำเป็นของโลกศตวรรษที่ 21 ในสภาพสังคมและการดำเนินชีวิตจริง
ภาพและข่าว ภูษณิศา ทองมหา นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ