4-3-3-1 KK-Model รูปแบบกระบวนการช่วยเหลือระดับจังหวัด ลดความเหลื่อมล้ำและแก้ปัญหาประเด็นเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาในภาวะวิกฤตทางการศึกษา

4-3-3-1 KK-Model รูปแบบกระบวนการช่วยเหลือระดับจังหวัด ลดความเหลื่อมล้ำและแก้ปัญหาประเด็นเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาในภาวะวิกฤตทางการศึกษา
🔹 วันที่ 19 ตุลาคม 2566 ณ โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น นายรัชพร วรรณคำ ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น มอบหมายให้ นางกฤษณา เสมหิรัญ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ นำเสนอ ‘4-3-3-1 KK-Model’ รูปแบบการทำงานระดับจังหวัดเพื่อสร้างโอกาส สำหรับผู้เรียนในภาวะวิกฤตทางการศึกษา ในการประชุมหารือเพื่อการจัดเวทีสมัชชาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดขอนแก่น ปี 2566 โครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นทีเพื่อลดความเหลื่อมล้ำจังหวัดขอนแก่น 2565/2566 โดยมี นายเจริญลักษณ์ เพ็ชรประดับ เลขาธิการมูลนิธิชุมชนขอนแก่นทศวรรษหน้า หัวหน้าโครงการฯ เป็นประธานการประชุม
🔹 ศน.กฤษณา ร่วมแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นและนำเสนอประเด็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาสำหรับเด็กกลุ่มเสี่ยงในจังหวัดขอนแก่น โรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยใช้รูปแบบ ‘4-3-3-1 KK-Model ลักษณะการทำงานดังกล่าวประกอบด้วยกลไก 4 ส่วนสำคัญ
🔹 “4” หมายถึง กลไกการบูรณาการระหว่างหน่วยงานระดับจังหวัด จาก 4 กระทรวง ได้แก่ #ฝ่ายปกครองและมหาดไทย (ผู้ว่าราชการจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด พัฒนาชุมชนจังหวัด และท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น) #ศึกษาธิการจังหวัดและเขตพื้นที่การศึกษา #สาธารณสุขจังหวัด และ #พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ทำงานร่วมกันในเชิงการสนับสนุนพื้นที่และโอกาสการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาคส่วนต่างๆ มีเป้าหมายเดียวร่วมกันคือทำให้ขอนแก่นเป็นเมืองน่าอยู่ที่ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง
🔹 “3” หมายถึง กลไกการทำงานขององค์ประกอบระดับผู้ปฏิบัติการที่ใกล้ชิดและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทันท่วงที ประกอบด้วย #ผู้จัดการรายกรณี (case manager: CM) #ชุมชน และ #ภาคเอกชน
▶️ ผู้จัดการรายกรณีทำหน้าที่บริหารจัดการและประสานงานกับส่วนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือเข้าถึงเด็กและเยาวชนให้ได้เร็วที่สุด
▶️ ชุมชนซึ่งหมายรวมถึงบ้าน-วัด-โรงเรียนด้วย จะทำหน้าที่สอดส่องดูแล และทำงานร่วมกับ CM เพื่อเฝ้าระวังภาวะวิกฤตทางการศึกษาของเด็กและเยาวชน และไม่ให้เกิดการหลุดออกจากการศึกษาซ้ำซ้อน
▶️ ภาคเอกชน ทำหน้าที่สนับสนุนทรัพยากรการทำงานในรูปแบบของทุนการศึกษา วัสดุอุปกรณ์การเรียน หรือของใช้จำเป็นที่เด็กและเยาวชนกลุ่มเป้าหมายจำเป็นต้องได้รับเพื่อให้หลุดพ้นจากภาวะวิกฤต
ทั้งนี้ องค์ประกอบทั้ง 3 ส่วนต้องมีส่วนร่วมกับการทำงานระดับจังหวัดอยู่เป็นประจำเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการทำงาน และเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้อยู่เสมอ
🔹 “3” อีกตัวหนึ่ง หมายถึง กลไกการดำเนินงานที่เป็นวัฏจักรของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกกลุ่ม ประกอบด้วย 3 กลไกสำคัญ ได้แก่ #การค้นหา #การช่วยเหลือเบื้องต้น และ #การส่งต่อ แต่ละกลไกมีกระบวนการที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ประกอบกันเพื่อให้สามารถระบุตัวตนของกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งอาจเริ่มต้นได้จาก “ข้อมูลของครูประจำชั้น” จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์และระบุความต้องการของเด็ก เพื่อนำมาใช้วางแผนและออกแบบการให้ความช่วยเหลือจนความวิกฤตนั้นเริ่มบรรเทา แล้วจึงส่งต่อไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างยั่งยืน เช่น การส่งเสริมให้เข้าเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ โรงเรียนในเครือข่าย เหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น มูลนิธิบ้านบอยส์ทาวน์ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเรียนและการดำรงชีวิตไปได้อย่างมาก
🔹 “1” ตัวสุดท้าย หมายถึง แกนนำระดับจังหวัด หรือ Core Team เปรียบเสมือนเพลาล้อที่ผลักดันให้กระบวนการที่กล่าวมาข้างต้นขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในจังหวัดขอนแก่นนี้มีกลุ่มแกนนำสำคัญคือ #กลุ่มศึกษานิเทศก์ ศธจ.ขอนแก่น และคณะ ที่ทำหน้าที่ในการส่งต่อข้อมูลความช่วยเหลือไปยังกลไกระดับปฏิบัติการ เพื่อให้การค้นหาเริ่มต้นขึ้น จากนั้นจึงดำเนินการเชิงประสาน-ติดตาม-สนับสนุนการทำงาน กับหน่วยปฏิบัติการในพื้นที่ (CM-ชุมชน-ภาคเอกชน) ให้สามารถขับเคลื่อนกลไกการทำงานของตนเองได้ นอกจากนี้กลุ่ม Core Team ยังต้องมีบทบาทเป็นผู้เสริมกำลังใจและการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วย รวมถึงการมองหาปัจจัยของความยั่งยืนของการทำงาน
🔹อีกประเด็นที่ ศน.กฤษณา นำเสนอ คือ #กองทุน10บาทสร้างโอกาสให้น้อง โดย กสศ. ร่วมกับสี่กระทรวงหลักในจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น สำนักงานปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นรวมทั้งภาคีเครือข่าย 26 อำเภอ และ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนช่วยกันระดมทุนเพื่อสร้างโอกาสให้กับนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และขาดโอกาสทางการศึกษาสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับจังหวัดขอนแก่น
🔹 โดยในการประชุมยังมีการเตรียมจัดตั้งสมัชชาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ โดยมอบให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบงานต่อไป
.
.
ภูษณิศา ทองมหา นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ
งานประชาสัมพันธ์ กลุ่มอำนวยการ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น
Facebook: สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น
เว็บไซต์: https://kknpeo.moe.go.th/
โทรศัพท์: 043-234634
email: kknpeo.web@gmail.com