วันที่ 4 สิงหาคม 2567 นายวัชระ อันโยธา ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นางกฤษณา เสมหิรัญ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ ร่วมถอดบทเรียนกลไกการขับเคลื่อนจังหวัดแบบมีส่วนร่วม การช่วยเหลือเด็กที่มีภาวะวิกฤตทางการศึกษาและเด็กกลุ่ม Drop Out ใน Future Movement ED – Equity Summit โครงการขับเคลื่อนโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่ (TSQM-A) จังหวัดเพชรบูรณ์ สระแก้ว สุรินทร์และขอนแก่น ณ โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ จังหวัดชลบุรี โดยมีคณะศึกษานิเทศก์และบุคลากรสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ร่วมรับฟัง
ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การขับเคลื่อนกลไกต้องจับมือ เดินไปพร้อมกันทั้งจังหวัด ไม่แบ่งแยกสังกัดหน่วยงานทางการศึกษา หน่วยงานราชการในจังหวัดและภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุน ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น พร้อมเป็นโซ่ข้อกลางประสานการทำงานในจังหวัด รวมไปถึงการสร้างการรับรู้สื่อสารระหว่างหน่วยงาน โดยจังหวัดขอนแก่นได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งส่วนราชการ ท้องถิ่นและเอกชน เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น สนับสนุนงบประมาณสามปีต่อเนื่องในการขับเคลื่อนงานทั้งจังหวัด
ศน.กฤษณา กล่าวถึง 4-3-3-1 Khon Kaen Model หรือ กลไกการทำงานของจังหวัดขอนแก่นในการช่วยเหลือเด็กวิกฤตทางการศึกษา จากผลการทำงานในพื้นที่จนเกิดเป็นรูปแบบการทำงานระดับจังหวัดเพื่อสร้างโอกาส สำหรับผู้เรียนในภาวะวิกฤตทางการศึกษา 4-3-3-1 KK-Model ผ่านกลไกตำบล กลไกอำเภอ กลไกจังหวัด ที่สามารถแก้ไขปัญหาเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา ซึ่งเกิดจากความมือร่วมกับสี่กระทรวงหลักในจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งภาคีเครือข่าย 26 อำเภอ และ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนช่วยกันทำงานในพื้นที่เพื่อสร้างโอกาสให้กับนักเรียนที่เสี่ยงหลุดออกจากระบบ และสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับจังหวัดขอนแก่น
มูลนิธิเพื่อทักษะแห่งอนาคต ได้รับมอบหมายจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เป็นผู้ดำเนินงานด้านการติดตาม หนุนเสริม การขับเคลื่อนโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่ หรือ Teacher and School Quality Movement – Area : TSOM-A ใน 4 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ สระแก้ว สุรินทร์ และขอนแก่น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดำเนินโครงการ TSQM-A เพื่อให้คณะทำงาน ได้มีโอกาสในการดำเนินโครงการ TSQM-A ร่วมกัน ในประเด็น 1) ความสำเร็จและอุปสรรค
ดำเนินโครงการ 2) แนวทางการ บูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3) กลไกการมีส่วนร่วมจากภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 4) การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนที่สามารถเป็นแกนนำการพัฒนาตนเอง (Agentic Schools) และ 5) การดูแลช่วยเหลือเด็กที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน